ข่าวสาร

22 December 2022

คุณสนั่น อังอุบลกุล ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คนที่ 25

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 คุณกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นประธานจัดการประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าไทย ครั้งที่ 55 ประจำปี 2563 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ในวาระการเลือกตั้งกรรมการหอการค้าไทยชุดใหม่แทนชุดเดิมที่หมดวาระลงจำนวน 76 ท่าน โดยคุณสนั่น อังอุบลกุล ได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการชุดใหม่ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คนที่ 25

โดยคณะกรรมการชุดใหม่มีนโยบาย ‘Connect the Dots’ โดยชูหอการค้าให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อมุ่งยกระดับเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยยึดแนวทางที่หอการค้าไทยเคยดำเนินงานมา โดยเล็งเห็นว่า แม้เศรษฐกิจไทยจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาอีกมากรออยู่ ดังนั้น จึงตั้งเป้าหมาย ‘การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใน 99 วันแรก’ เพื่อเร่งสร้างความเชื่อมั่น แก้ปัญหาระยะสั้น ทั้งการจ้างงานและปัญหาผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs ขณะเดียวกันก็ปูรากฐานไปสู่การฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

 การที่จะเดินเกมการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว ภายใต้ทรัพยากรที่มีจำกัดนั้น ประเทศไทยต้องมีการจัดลำดับความสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งเราได้จัดประเด็นเร่งด่วนและสำคัญสำหรับดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายใน 99 วันแรกของการทำงาน คือ 

1) เร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ โดยภาคเอกชนพร้อมจับมือกันช่วยภาครัฐในเรื่องการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมาย เพื่อป็นการกระตุ้นให้ระบบเศรษฐกิจกลับมาเดินได้อย่างรวดเร็ว

2) การฉีดวัคซีนให้ประชาชน และการเจรจากับประเทศต่างๆ รวมถึงการทำ ใบรับรองการฉีดวัคซีนซึ่ง สิ่งที่จำเป็นในการเปิดประเทศ โดยภาคเอกชนพร้อมสนับสนุนรัฐบาลตามความเชี่ยวชาญของภาคเอกชน เช่น การหาวัคซีน การนำเข้าวัคซีน การวางแผนร่วมกันในการสำรวจความต้องการที่จะฉีดวัคซีนให้กับสมาชิกเพื่อแบ่งเบาภาระของรัฐ โดยพร้อมที่จะสนับสนุนการกระจายวัคซีนให้ทั่วถึง ทั้งการขนส่ง การหาสถานที่ในการฉีด ตู้เย็นการจัดเก็บวัคซีน การช่วยประชาสัมพันธ์ จัดหาบุคคลกรให้เพียงพอ รวมถึงบริษัทที่มีความพร้อมก็มีการเสนอแนวทาง Buy 1 Give 1 ซึ่งเป็นการที่ฉีดวัคซีนให้พนักงานตัวเอง 1 Dose แล้วพร้อมที่จะช่วยสนับสนุนให้ฉีดแก่ประชาชน อีก 1 Dose เป็นต้น

3) เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ด้วย Digital Transformation เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

อัลบั้มภาพ

ข่าวสารล่าสุด